Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

Đại biểu Quốc hội: Sẽ l�� cơ hội nếu như chần chừ làm cho đặc khu kinh tế

Ông è cổ Anh Tuấn (Đại biểu TP HCM) cho rằng phải thể nghiệm vun đắp đặc khu, trong khoảng chậm tiến độ rút kinh nghiệm thay vì "bàn để đấy".

san sớt bên hành lang Quốc hội ngày 22/5, ông trằn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Kinh tế và phát triển TP HCM, Đại biểu Quốc hội đoàn TP HCM cho rằng "bắt buộc" phải lập đặc khu.

- bữa nay Quốc hội trao đổi lần hai về dự thảo Luật đặc khu hành chính kinh tế đặc trưng Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Quan điểm của ông thế nào về việc lập các đặc khu này?

- nếu bàn quá nhiều mà ko thực thi sẽ bị tắc, giống như các Công trình vững mạnh về thị thành như metro. Ở phổ thông nước, 1 thành phố chưa tới 1 triệu dân đã mang hệ thống metro rồi. Giờ mình với đô thị 10 triệu dân mới khởi đầu khiến. Thế là quá chậm! Chúng ta đi sau công đoạn lớn mạnh.

do đó, ví như cứ lấn cấn, bàn đi tính lại mãi thì sẽ mất đi thời cơ, nhất là lúc thế giới bây giờ sở hữu tính thế giới và xu thế bảo hộ đang được đẩy lên. Tỉ dụ như Mỹ, chính quyền mới thực hiện chính sách bảo hộ hồ hết. Lúc chậm tiến độ, lãi suất với thể được đẩy lên, rồi trái khoán trước kia họ tậu, giờ họ bán ra để thu hút ngược đầu tư trở về, thúc đẩy kinh tế.

kèm theo phải sở hữu giải pháp điều hành tốt nhằm đảm bảo an toàn, an ninh quốc phòng. Nếu ngành nghề nào gây hại cho xã hội thì hạn chế, kiểm soát.

Ông è cổ Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Kinh tế và phát triển TP HCM. Ảnh: HT

- Theo ông, những chính sách đưa ra với 3 nơi thể nghiệm xây dựng đặc khu đã thực sự vượt trội?

- Trong giai đoạn phát triển chúng ta nên tôn trọng và coi xét lớn mạnh những ngành, ngành thị trường cần, đòi hỏi. Vì sao những nước trong khu vực tăng trưởng được mà mình không làm được? Phải đặt ra nghi vấn Đó để xem yếu khâu nào: quản lý, hay thực hành... Để rồi hoàn thiện.

Chúng ta phải mạnh bạo đưa vào các cơ chế mới, khuyến mại cao để thể nghiệm, từ Đó rút kinh nghiệm. Ví như cứ cân đề cập, bàn hoài sẽ chậm mất rộng rãi cơ hội, và nền kinh tế sẽ tiếp tục bị thụt lùi so với các nước trong khu vực.

- Tính toán của nhà điều hành, cần hơn một,5 triệu tỷ đồng để vun đắp 3 đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Ông nghĩ sao về nguồn lực này?

- Dù số vốn cần bỏ để hình thành, phát triển 3 nơi sẽ thí nghiệm xây dựng đặc khu kinh tế lớn song nó có tính phân kỳ. Tuy nhiên, đây sẽ là những cực phát triển quan trọng, đòn bẩy tạo sức bật cho nền kinh tế ngày mai nên số tiền trên lại không quá đắt.

Đừng quá lo lắng, quan tâm về tài chính mà e sợ, lừng chừng trong vững mạnh đặc khu kinh tế. Trong giai đoạn xây dựng, cần quyết liệt thực thi ngay bằng rộng rãi hình thức khác nhau để thu hút đầu cơ những ngành nghề với tính lan toả, tạo đòn bẩy thành các cực lớn mạnh mạnh, thúc đẩy nền sản xuất, kinh tế đất nước. Chậm tiến độ là vấn đề chúng ta cần phải công ty thực hiện cho phải chăng.

Click vào ảnh xem thêm giảm giá của ba đặc khu kinh tế mai sau. Đồ hoạ: Tạ Lư.

- Khác mang bắt buộc trước đây, dự thảo Luật tổ chức hành chính kinh tế đặc biệt lần này lại ngoài mặt chính quyền đặc khu phân theo 2 cấp Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân. Ông nghĩ sao về sự đổi thay này?

- Việc vun đắp cơ chế công ty bộ máy chính quyền của những đặc khu cũng thuộc dạng cơ chế thể nghiệm. Bởi thế lúc xây dựng chính quyền, chúng ta phải xem xét phần lớn những khía cạnh của những luật mang can dự như Luật Chính quyền địa phương mới, các luật liên quan đến ngân sách đầu tư công… nếu quá vênh với các luật này sẽ ko ổn cho quá trình điều hành.

Tôi cho rằng những kiểu dáng về tổ chức bộ máy chính quyền tại dự thảo khá thận trọng. Công đoạn vận hành sở hữu thể sẽ phát sinh thì cần điều chỉnh, rút kinh nghiệm để hoàn thiện, đảm bảo an toàn hệ thống.

- Vậy theo ông cần phân cấp, phân quyền cho chính quyền đặc khu ra sao để quyết sách đưa ra đích thực vượt trội?

- ngừng thi côngĐây đúng là vấn đề đang bàn để làm cho sao cho trưởng đặc khu mang thẩm quyền khăng khăng trong việc lôi kéo đầu cơ, quyết định các quyết sách đầu tư phát triển đặc khu Đó.

tất nhiên, phải rất cân nhắc xem quyền hạn của trưởng đặc khu như thế nào, cơ chế kết hợp đối mang đặc khu, có tỉnh, với các cơ quan chính quyền Trung ương ra sao. Song tôi nghĩ, Đảng, Nhà nước đã với các quyết sách rất kỹ trong quá trình tuyển chọn người đứng đầu và các ngành phó. Chúng ta cần tin tưởng giai đoạn bổ dụng người đứng đầu đặc khu. Khi đã chọn được người có tài, sở hữu đức, sở hữu tâm thì nên mạnh bạo phân cấp, phân quyền để họ sở hữu quyền chủ động đưa ra quyết sách giúp đặc khu ngừng thi côngĐây lớn mạnh.

Vietnambiz

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét